1. Khi bắt đầu học 1 chuyên khoa nào đó. Điều đầu tiên bạn nên xem lại những phần cơ bản như giải phẫu, sinh lý và sinh lý bệnh . . . (giống như chương trình block ngày xưa). Điều này sẽ giúp các bạn có nhiều thuận lợi khi bắt đầu bước vào học triệu chứng và điều trị.
Ví dụ: Trong bài hẹp
2 lá. Có thể là bạn chưa từng khám được 1 ca hẹp van 2 lá nhưng bước đầu các
bạn có thể suy luận được là mình sẽ nghe ở vị trí nào trên thành ngực (giải
phẫu), sẽ có những âm thổi ở thì nào của chu chuyển tim (sinh lý), âm thổi dạng
gì? . . .
- Hẹp 2 lá tức là van
2 lá mở ra không hết.
- Khi van 2 lá mở ra
không hết thì máu đi qua chỗ hẹp sẽ tạo nên âm thổi.
- Van 2 lá mở ra
trong thời kỳ tâm trương (để máu từ nhĩ trái xuống thất trái).
- Vậy sẽ có âm thổi
tâm trương.
- Âm thổi này sẽ nghe
được ở ổ van 2 lá.
- Máu từ nhĩ trái
xuống thất trái không hết sẽ ứ lại theo thời gian sẽ làm nhĩ trái to ra.
- Khi nhĩ trái to sẽ
làm tăng áp lực động mạch phổi . . . . .
2. Phải học thuộc tất
cả định nghĩa các khái niệm cơ bản của chuyên ngành đó bạn đang học. Nếu các
khái niệm này có vẻ giống nhau thì nên đặt chúng lại gần nhau để dễ phân biệt
hơn.
Ví dụ: Ối vỡ sớm: là
ối vỡ khi đã vào chuyển dạ, trước khi cổ tử cung mở trọn.
Ối vỡ non: là ối vỡ
khi chưa vào chuyển dạ.
(định nghĩa ối vỡ non
hay ối vỡ sớm tùy thuộc vào “thời điểm ối vỡ” chứ không phải tùy thuộc vào
“tuổi thai”)
Ví dụ: Nhau tiền đạo
– Nhau bám thấp – Nhau bám mép – Nhau bong non – Nhau cài răng lược.
Thai quá ngày – Thai
già tháng – Thai non tháng.
3. Cố gắng tham khảo
nhiều tài liệu. Khi tham khảo nhiều tài liệu đôi khi bạn sẽ cảm thấy khó khăn
vì sẽ có nhiều quan điểm khác nhau cho 1 vấn đề, bạn sẽ lúng túng khi chọn lựa.
Nhưng không sao đâu các bạn càng biết nhiều sẽ giúp các bạn nhớ bài lâu hơn.
Bài giảng trên giảng đường chỉ là những phần cơ bản nhất và cũng chỉ phản ánh
được 1 quan điểm của một vấn đề mà thôi.
4. Nên đặt nhiều câu
hỏi với các thầy cô hoặc các anh chị khóa trên. Anh tin rằng các thầy cô sẽ
không từ chối trả lời câu hỏi của các bạn đâu. Nhưng có vẻ các bạn rất ngại.
Các anh chị khoá trên nên khuyến khích đàn em đặt câu hỏi với mình và nên hướng
dẫn đàn em.
5. Nên học nhóm để có
thể trao đổi kiến thức và giúp các bạn có cơ hội học hỏi lẫn nhau.
6. Ngoại ngữ chuyên
nghành là phần rất quan trọng trong y khoa, muốn tiến bộ bạn phải đọc được tài
liệu nước ngoài.
7. Hãy sớm xác định chuyên khoa mà mình sẽ theo từ đó có những định hướng học tập cụ thể.
VÀI Ý KIẾN DÀNH CHO CÁC BẠN KHI ĐI LÂM SÀNG
1. Sự tôn trọng:
Khi đi lâm sàng các
bạn sẽ tiếp xúc với rất nhiều thành phần: thầy (cô), các bác sĩ trong bệnh
viện, đàn anh, các chị điều dưỡng, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. . . . Điều
đầu tiên các bạn cần làm là thể hiện sự tôn trọng với tất cả mọi người. Sự tôn
trọng thể hiện như thế nào?
- Đối với bệnh nhân:
các bạn phải thể hiện sự tôn trọng bằng hành động của mình. Luôn luôn lắng nghe
bệnh nhân nói (cho dù đôi khi chủ đề không liên quan đến vấn đề bạn đang cần
tìm hiểu), phải xin phép bệnh nhân trước khi khám bệnh, phải cám ơn bệnh nhân
khi khám xong, hạn chế nhiều người khám trên một bệnh nhân cùng một thời điểm.
- Không bao giờ đưa ý
kiến, bàn luận, phê phán về chẩn đoán và điều trị . . . trước mặt bệnh nhân và
người nhà bệnh nhân. Trừ khi có bác sĩ hoặc thầy cô tại giường bệnh và cho phép
các bạn nêu ý kiến còn lại giữa các bạn tuyệt đối không tập trung nhiều người
đến khám rồi bình luận, bàn cãi về bệnh lý hoặc dấu hiệu lâm sàng trên người
bệnh nhân, vì như vậy sẽ làm bệnh nhân hoang mang về bệnh của mình cũng như sẽ
làm giảm cơ hội khám bệnh của những người bạn khác.
- Điểm đặc thù trên
lâm sàng là có rất nhiều quan điểm chẩn đoán và điều trị rất khác nhau (đôi khi
đối lập nhau), các bạn không nên bình luận hoặc có ý kiến khen chê nếu nó không
giống những gì bạn đã học. Hãy tiếp thu tất cả và chọn lọc.
- Khi mọi người cần
sự giúp đỡ của các bạn thì đừng từ chối cho dù người nhờ các bạn là 1 chị điều
dưỡng . . . cho dù công việc rất là đơn giản như chuyển bệnh, thay dịch truyền
. . .
Tôn trọng mọi người
sẽ giúp các bạn thuận lợi hơn trong học tập, mọi người sẽ luôn giúp đỡ các bạn.
2. Hỏi bệnh và giao
tiếp
Hỏi bệnh là 1 phần
không thể thiếu khi đi lâm sàng, nhưng ngày nay anh nhận thấy rằng các bạn đang
bỏ quên vấn đề này. Các bạn chỉ muốn khám bệnh tìm ra triệu chứng, bệnh lý . .
. Hỏi bệnh sẽ có những ưu điểm như sau:
- Hỏi bệnh sẽ giúp
các bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp, khi tiếp xúc nhiều với bệnh nhân các bạn sẽ
hiểu được tính cách của bệnh nhân và từ có sẽ giúp các bạn hình thành nên thái
độ ứng xử với bệnh nhân một cách phù hợp (bệnh nhân cũng rất đa dạng) . . . tạo
sự thân mật và tin tưởng của bệnh nhân đối với các bạn.
Ví dụ: bạn sẽ trả lời
như thế nào nếu có người hỏi bạn “Những lần khám thai bác sĩ đều bảo bình
thường tại sao bây giờ con tôi chết?” . . .
- Trò chuyện với bệnh
nhân và người nhà bệnh nhân sẽ giúp các bạn đồng cảm hơn với bệnh nhân. Từ đây
sẽ hình thành trong các bạn cái gọi là “y đức”.
- Hỏi bệnh sẽ giúp
các bạn nhớ bài lâu hơn.
- Hỏi bệnh sẽ giúp
các bạn liên hệ các triệu chứng lâm sàng cũng như bệnh lý . . .
- Hỏi bệnh sẽ giúp
các bạn biết thêm được nhiều quan điểm về chẩn đoán điều trị của các bác sĩ. Từ
đó các bạn sẽ rút ra được những bài học cho chính mình.
Ví dụ:Những trường
hợp thai ngoài tử cung vỡ thì không khó để chẩn đoán nhưng nếu các bạn chịu khó
hỏi bệnh nó sẽ giúp các bạn tìm ra được nguyên nhân làm cho bệnh nhân bị thai
ngoài tử cung vỡ (chẩn đoán muộn) để từ đó có thể rút kinh nghiệm cho chính
mình tránh phạm sai lầm.
3. Vấn đề học trên
lâm sàng
- Khi học trên giảng
đường các bạn học từng bệnh lý cụ thể (VD: suy tim, viêm phổi . . .), nhưng khi
đi lâm sàng điều đầu tiên các bạn tiếp cận là những triệu chứng lâm sàng. Bệnh
nhân đến với các bạn không phải họ nói với các bạn rằng tôi bị suy tim hay viêm
phổi . . . mà họ sẽ nói rằng tôi bị khó thở, hoặc bạn sẽ tiếp cận với 1 bệnh
nhân bị phù họ sẽ không nói với bạn là tôi bị suy tim hay xơ gan mà các bạn
phải tìm ra dựa trên những triệu chứng bạn tiếp cận được . . . Phương pháp học
ngày nay là PBL (Problem-based learning) học dựa trên vấn đề. Các bạn nên thay
đổi cách học của mình, ghi lại những bệnh lý có cùng triệu chứng (khó thở: có
thể do bệnh lý ở phổi hoặc ở tim . . . ), tìm hiểu triệu chứng đó trên từng
bệnh lý có những điểm gì khác nhau (khó thở do ở phổi sẽ khác ở tim như thế nào
. . . ). Biện luận, kết hợp với những triệu chứng lâm sàng khác để chẩn đoán.
- Trên giảng đường
các bạn đều được tiếp thu kiến thức giống nhau, nhưng khi đi lâm sàng kiến thức
các bạn có được sẽ rất khác nhau . . . Vì vậy các bạn nên tổ chức thành từng
nhóm để cùng nhau học và thảo luận, như vậy sẽ giúp các bạn trao đổi những kiến
thức mình học được cho người khác hoặc các bạn sẽ nhận được nhiều kiến từ bạn
mình. Trao đổi tài liệu với nhau hoặc thông tin những ca lâm sàng hay đang ở
bệnh phòng của mình quản lý. Trình bệnh án để nhóm cùng nghe, thảo luận (trên
tinh thần tôn trọng lẫn nhau) . . .
- Đôi khi vì lý do
nào đó mà một vài bạn thể hiện “tính ích kỷ” của mình. Anh chỉ nói với các bạn
ấy 1 điều: nếu bạn làm như vậy các bạn sẽ không bao giờ tiến bộ được, bạn có
thể hơn các bạn của mình 1 bệnh án hay, 1 đề thi . . . nhưng bạn sẽ mất nhiều thứ
mà bạn sẽ không biết được.
- Đặc thù trên lâm
sàng là một vấn đề có thể xuất hiện rất nhiều quan điểm khác nhau. Cái bạn đang
biết chưa chắc là phù hợp với tình huống bạn đang tiếp cận, vì thế bạn nên mạnh
dạn đặt câu hỏi bày tỏ quan điểm của mình để được đàn anh hoặc thầy cô giải
thích. Các bạn sẽ ngại vì mọi người sẽ cho là các bạn “chơi trội” hoặc bị chê
là “dốt” . . .
- Đôi khi các bạn
nghe tiếng tim bình thường, khám một cái bụng bình thường, khám một cái phổi
bình thường . . . sẽ làm bạn mau chán và chỉ khám một vài lần. Nhưng anh khuyên
các bạn phải tập thật nhiều, khám các triệu chứng bình thường thật nhiều, điều
này sẽ giúp các bạn nhận ra ngay những trường hợp có biểu hiện bất thường . . .
- Khi đi lâm sàng các bạn sẽ tiếp cận được nhiều triệu chứng, bệnh lý . . . mà bạn chưa học trên giảng đường. Các bạn phải tự tìm hiểu, đọc sách . . . thay vì chờ đợi thầy cô giảng bài rồi mới tiếp cận với bệnh. Tự học là 1 phần rất quan trọng trong thực tập lâm sàng.
ĐỪNG BAO GIỜ NGHĨ RẰNG
1. Sau này tôi sẽ không
đi chuyên khoa này nên bây giờ tôi chỉ cần học để đủ điểm là được rồi. Bạn sẽ
không biết sau này bạn sẽ làm chuyên khoa nào đâu. Càng có kiến thức rộng về
các chuyên khoa thì bạn sẽ giảm bớt sai sót trong chẩn đoán và điều trị. Ngày
nay, một bệnh nhân sẽ có rất nhiều bệnh lý đi kèm.
2. Tôi chỉ cần ở nhà
đọc sách và tham khảo tài liệu là tốt rồi không cần lâm sàng. Bạn nên hiểu rằng
lâm sàng rất đa dạng, các tài liệu cũng chỉ phản ánh được một phần nhỏ trên lâm
sàng mà thôi.
3. Hiện tại sinh viên
rất đông nên tôi sẽ không có cơ hội thực tập. Các bạn có biết là khoảng thời
gian từ 10 – 13 giờ và từ 0 – 6 giờ (tua trực) là khoảng thời gian bạn có thể
thực tập được nhiều nhất không. Bạn có thể cho rằng học ở những thời điểm này
sẽ rất là mệt, bạn nghĩ đúng đó. Nhưng nếu muốn giỏi bạn phải làm như vậy.
Chúc các bạn có 1 năm
học đạt nhiều kết quả tốt!
BS Nguyễn Quốc Tuấn, giảng viên CTUMP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét